5 Bí quyết giúp bạn giữ chân khách hàng bền vững

Làm sao để giữ chân khách hàng, nhất là khi các người tiêu dùng đang trở khắc khe, cân nhắc trước hàng ngàn những sản phẩm trên thị trường. Đây cũng là vấn đề mà rất nhiều các doanh nghiệp đang phải đắn đo, làm sao để giữ chân khách hàng mà không phải chỉ đầu tư vào sản phẩm?

Giữa sự cạnh tranh gay gắt, các doanh nghiệp đối thủ luôn tạo ra những cơ hội tốt để tiếp cận với các khách hàng. Đồng thời, với những doanh nghiệp thì việc bỏ ra một số tiền để chạy adwords là một trong những lợi thế nào bạn không có được. Vậy, nếu bạn vừa mới khởi nghiệp, vẫn đang xoay sở với ti tỉ thứ cần phải chi trả thì phải làm gì để giữ chân khách hàng trong thời buổi thi trường như hiện nay.

cách giữ chân khách hàng
cách giữ chân khách hàng

Hãy cùng với chúng tôi đến với 5 bí quyết giữ chân khách hàng đến từ kinh nghiệm của các thương hiệu hàng đầu thế giới.

Nhưng trước tiên bạn nên đọc bài quảng bá thương hiệu nhỏ và lẻ  bài viết là cách thức quản bá thương hiệu cho các chủ cửa hàng nhỏ và lẻ.

 

Đánh vào nỗi đau của người mua hàng

Một trong những nguyên tắc vàng trong kinh doanh mà người bán hàng phải chính là đánh vào nỗi đau của khách hàng, bạn cần hiểu rõ khách hàng của mình gặp phải những vấn đề gì, họ đang mong muốn điều gì. Ví dụ nhé, khi cửa hàng bạn kinh doanh các dòng mỹ phẩm ngoại nhập, vậy, bạn tiếp cận với khách hàng bằng cách nào, đừng cứ như một con robot mà bỏ lỡ con hội đưa sản phẩm đến gần hơn với họ, thúc đẩy ý chí mua hàng.

Xem thêm bí quyết kinh doanh thời trang nhỏ lẻ

Dường như mọi phụ nữ đều cảm thấy sợ tuổi gia, một làn da lão hóa, nhiều mụn hoặc đùi ngấn mỡ chính là kẻ thù truyền kiếp của bất cứ chị em nào. Vì thế, bạn nên “lợi dụng” nỗi đau này để đánh trực diện vào tâm lý khách hàng, khiến họ liên tưởng đến nỗi đau của mình từ đó khiến họ phải nhanh chóng rút tiền túi để mùa bằng được sản phẩm của bạn.

giữ chân khách hàng
giữ chân khách hàng

Để chứng minh rằng, chỉ cần áp dụng nguyên tắc này thì bạn có thể dễ dàng bán được hàng nhiều hơn. Khi mà thông tin về các hãng nước tương lâu đời có chứa chất 3-MCPD thì người tiêu dùng bỗng đổ xô đi mua nước tương Tam Thái tử, đưa doanh thu của Masan Food đạt ngưỡng 1.900 tỷ đồng, chiếm gần 80% thị phần nước tương trong nước.

Phân nhóm khách hàng

Không phải sở thích, của khách hàng nào cũng giống như nhau, họ luôn có nhu cầu lựa chọn các dòng sản phẩm phù hợp  với nhu cầu của mình. Đối với lượng khách hàng trẻ tuổi, họ có xu hướng chọn các hộp mỹ phẩm trắng da, trị mụn với chiết xuất từ thiên nhiên, trong khi đó phụ nữ trung niên thì lại thiên về chuộng các loại kem chống lão hóa, kem tái tạo tế bào da.

Vậy nên, để thu hút hách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên, hãy biết cách đưa ra những sự lựa chọn phù hợp cho từng nhóm đối tượng riêng biệt. Các khách hàng sẽ cảm thấy tin cậy khi sản phẩm mà bạn tư vấn phù hợp, có thể giải quyết vấn đề mà bạn đang gặp phải.

Luôn xem khách hàng như người bạn thân

Dù bạn mở cửa tiệm mỹ phẩm hay thức ăn vặt thì các khách hàng luôn cần sự tôn trọng, gần gũi thân thiện. Hãy trở thành một người bạn thân, đứng ở vị trí của khách hàng để biết họ đang cần gì, tư vấn những sản phẩm tốt nhất, tiết kiệm nhất.

Không biết đã bao nhiêu lần bạn gặp phải các tình huống như nhân viên khó chịu, thái độ và kể từ đó chẳng bao giờ họ muốn đến cửa hàng thêm một lần nào nữa. Một lời xin lỗi hay một câu cảm ơn từ tận đáy lòng, thể thiện sự chân thành sẽ mang lại cảm giác gần gũi, thân thiện giải tỏa mọi khuất mắt. Qua đó, khách hàng sẽ đánh giá cao sự chuyên nghiệp của bạn thông qua chính thái độ của bạn đối với họ.

doanh nghiệp giữ chân khách
doanh nghiệp giữ chân khách

Đưa ra các chương trình khuyến mãi

Một phiếu voucher giảm giá, chiết khấu 50% hay tích điểm thẻ là những chương trình khuyến mãi sẽ giúp bạn gây sự chú ý nhiều hơn. Nếu có 2 giải pháp, thứ nhất chiết khấu 3% cho một sản phẩm, thứ hai tăng thêm một phần quà có giá trị bằng giá trị chiết khấu. Chắc chắn, khách hàng sẽ cảm thấy thích thú hơn với món quà, trong khi đó, giá trị của 2 quà tặng tương đương với nhau.

Thay đổi cho phù hợp với xu hiếu khách hàng

Một cửa hàng đồ ăn vặt muốn tồn tại lâu dài thì các món ăn phải hợp xu hướng, được nhiều khách hàng ưa chuộng. Đừng bảo thủ và cho rằng, đó chính là sự đặc trưng của cửa hàng mà việc giữ khư khư những món ăn, không chịu thay đổi theo khẩu vị của giới trẻ thì vô hình chung khiến bạn thất thủ trước các đối thủ khác.

Nếu khách hàng cảm thấy món ăn của bạn đã lỗi thời, món ăn quá mặn hay cần thay đổi về hương vị, hãy cố gắng thay đổi song vẫn giữ được nét đặc trưng vốn có từ những món ăn của bạn. Nắm được bí quyết giữ chân khách hàng này sẽ giúp các nhãn hiệu đồ ăn chiều lòng được cả các khách hàng khó tính, gia tăng lợi nhuận trong thời gian ngắn nhất.

Xem thêm bài viết 4 điều cần tránh khi kinh doanh thời trang nếu như bạn đang muốn trở thành 1 nhà kinh doanh thời trang tránh phải thất bại không đáng có.