4 điều cần tránh khi kinh doanh thời trang

Ngày hôm qua bạn có 500 lượt khách mua hàng, nhưng ngày hôm nay con số đó giảm xuống chỉ còn chưa tới 200. Tại sao vậy?

Kinh doanh thời trang là một trong những lĩnh vực siêu hot, có sức hút rất nhiều cho đối tượng nhát là các bạn trẻ. Nhiều cửa hàng được mở với các cách trang trí, sắp xếp khác nhau để thu hút khách hàng. Tuy nhiên nếu không giải quyết tốt các vấn đề về hàng tồn kho, đưa ra giá cả không cạnh tranh, ép khách hay đưa ra những ưu đãi không có giá trị thì cửa hàng thời trang đó coi như đã đóng cửa.

Xem bài viết 7 nguyên tắc cần nắm vững khi kinh doanh . Các nguyên tắc sẽ giúp bạn cài thiện kinh doanh của mình đáng kể.

làm gì khi muốn kinh doanh thời trang
làm gì khi muốn kinh doanh thời trang

Tình trạng hàng tồn kho

Bỏ một nguồn vốn lớn để kinh doanh thời trang, không phải là sẽ nhận được hiệu quả một cách như mong muốn mà điều đầu tiên bạn sẽ gặp phải đó chính là hàng tồn. Nhiều cửa hàng ra đời, thậm chí trên một tuyến đường có đến hàng chục shop thời trang cạnh nhau thì không phải lúc nào cửa hàng bạn cũng được lựa chọn. Điều này sẽ khiến cho các sản phẩm sẽ cũ và lỗi mốt, từ đó khiến cho hàng hóa không được người tiêu dùng đón nhận.

Để tránh được lượng hàng tồn trong kho thì không nên ham rẻ, lấy hàng với số lượng lớn mà thay vào đó chính là cách lựa chọn những bộ trang phục mới lạ, ấn tượng và bắt kịp với xu hướng của giới trẻ hiện nay. Có nhiều cửa hàng thời tranh thành công với cách làm là chỉ lấy một số sản phẩm mới lạ để thăm dò thị hiếu khách hàng, như vậy không chỉ tránh được tình tranh hàng hóa tồn kho mà còn tạo cho khách hàng có tâm lý quay lại cửa hàng để xem thêm hay chọn mua các mẫu mới.

Xem bài viết kinh doanh cửa hàng thể thao như thế nào ?

kinh doanh thời trang phải làm gì
kinh doanh thời trang phải làm gì

 

Vấn đề về giá cả

Khi mua hàng, lấy hàng bạn sẽ chú ý tới điều gì? Đó chính là giá cả của mặt hàng đó. Thông thường ở phân khúc thị trường bình dân, kinh doanh thời trang sẽ có rất nhiều đối thủ cạnh tranh, từ đó sẽ có các mức giá khác nhau cho cùng một loại hàng. Người tiêu dùng có thể thấy những bộ trang phục mà bạn giới thiệu rất vừa ý với mình, nhưng mức giá so ra lại quá cao thì chắc hẳn họ chỉ xem thôi chứ không chọn mua.

Một sản phẩm quần áo có mức giá tạo thành bởi nhiều yếu tố khác nhau, như chi phí thuê mặt bằng, tiền nhân công, tiền điện nước, hay nguồn vốn khi in túi giấy thời trang,… nên chắc hẳn nó sẽ có sự chênh lệch nhất định so với sản phẩm được nhập vào. Tuy nhiên nếu đưa ra một mức giá quá cao thì sẽ khiến cho khách hàng khó để lựa chọn, nhất là đối với thị trường bình dân. Vì thế, việc đưa ra một mức giá hợp lý, không chênh lệch mấy so với các cửa hàng khác thì sẽ tạo nên sự cạnh tranh tốt hơn.

Ép khách hàng lựa chọn sản phẩm

Đây là một điều tối kỵ trong kinh doanh tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp cửa hàng bắt ép khách phải mua một sản phẩm bất kỳ, nếu không sẽ bị “dằn mặt”. Nếu gặp phải một cửa hàng thời trang như vậy thì khách hàng hiển nhiên sẽ không có sự ghé lại cho những lần tiếp theo, và còn mang tiếng xấu, giảm doanh thu nữa.

Bạn có thể cảm thấy khó chịu khi khách mua hàng và thử qua nhiều bộ quần áo, đầm khác nhau, hay chỉ ngắm nhưng không mua, nhưng không nên thể hiện điều đó ra ngoài mà cần phải tươi cười, cảm ơn. Đây chính là phép lịch sự tối thiểu nhưng cũng là cách để tạo nên ấn tượng mới, tốt đẹp trong lòng khách hàng.

Ngoài ra để tạo ấn tượng cho khách hàng thì chĩ một chi phí nhỏ để in túi giấy thời trang. Không cần đầu tư quá nhiều chỉ một chi phí là bạn sẽ có thể tạo nên thương hiệu riêng cho shop của mình

Thực hiện ưu đãi giả

Tổ chức các chương trình khuyến mãi để tri ân khách hàng chính là cách để tạo sự thu hút, góp phần tăng doanh thu và lượng khách nhất định cho cửa hàng. Tuy nhiên, nếu không biết cách thì sẽ gây phản cảm, đồng thời cũng dễ bị khách hàng lãng quên.

kinh doanh thời trang
kinh doanh thời trang

Chỉ vì “đồng tiền” mà nhiều cửa hàng hiện nay khi thực hiện chương trình khuyến mãi thường áp dụng hình thức giảm giá 50% cho các sản phẩm. Tuy nhiên 50% này lại là nâng giá lên gấp đôi sau đó mới giảm xuống, như vậy có thể thu về lợi nhuận nhưng lại làm mất đi lòng tìn từ khách hàng. Nếu khách hàng tinh ý, hay khách quen thì họ sẽ dễ nhận ra ý đồ của cửa hàng và từ đó sẽ bỏ qua sản phẩm cho dù có ưng ý với nó nhiều như thế nào đi chăng nữa.

4 yếu tố tưởng chừng như đơn giản, có thể tránh một vài nhưng không thể nào mà tránh hoàn toàn hết được. Vì thế, xác định rủi ro, đưa ra các giải pháp khắc phục sẽ giúp bạn có thể kinh doanh thời trang một cách hiệu quả nhất.